TIN HOẠT ĐỘNG TIN HOẠT ĐỘNG

Voltar
Phong trào thi đua thực hiện tốt “Quy tắc ứng xử” nâng cao y đức trong Ngành Y tế là thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (03/02/2016)
Ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng là một đơn vị sự nghiệp, toàn ngành có 34 đơn vị trực thuộc (trong đó có 15 đơn vị khám chữa bệnh), với 4.298 đoàn viên/4.343 CCVCLĐ; số cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ có trình độ nghiệp vụ Đại học 257 người, sau Đại học 102 người; chính trị: trung cấp 21 người, cao cấp 10 người.


Lễ ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

         Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong CCVCLĐ ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng đã và đang được duy trì đẩy mạnh. Những kết quả từ các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh, cung ứng sản xuất thuốc và trang thiết bị y tế, đảm bảo nhu cầu phục vụ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân trong tỉnh.


         Đặc biệt là các phong trào thi đua:“Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến vào hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân; phong trào thi đua thực hiện y đức; thực hiện Quy tắc ứng xử và chế độ giao tiếp trong ngành y tế; thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế  hướng tới sự hài lòng của người bệnh; phong trào thi đua“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một cuộc vận động lớn do Đảng phát động với nội dung hết sức toàn diện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ.

 
Lễ bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn”.

          Trong những năm qua, cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ ngành Y tế đã luôn cố gắng, nỗ lực vượt mọi khó khăn, phấn đấu xây dựng ngành ngày càng phát triển, đóng góp quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân, đã được Đảng, Nhà nước và nhân ghi nhận. Nhiều dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi; hệ thống y tế ngày càng được củng cố; công tác xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ nhân dân đã đạt được nhiều kết quả tích cực; quy mô và năng lực cung ứng dịch vụ của hệ thống y tế được nâng cao; nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến đã được thực hiện làm cho trình độ kỹ thuật y tế của các bệnh viện ngày càng phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.


          Tuy nhiên, trong công tác khám chữa bệnh, ở một số ít đơn vị vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân và hình ảnh của người thầy thuốc.


          Trong tình hình đó, để góp phần từng bước khắc phục những yếu kém, tồn tại trong bệnh viện, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BYT, ngày 25/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở Y tế; Quyết định số 2151/QĐ-BYT, ngày 04/6/2015 của Bộ Trưởng Bộ Y tế  về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế  hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.


         Ngày 28/8/2015, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng Kế hoạch số 43/KH-SYT về việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”; phối hợp với Ban Thường vụ Công đoàn ngành phát động thực hiện “Phong trào thi đua thực hiện Quy tắc ứng xử trong các đơn vị sự nghiệp y tế” , “Thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” trong cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ toàn ngành.


         - Đối với Bệnh viện: có sơ đồ bảng biểu hệ thống các khoa, phòng, bộ phận, dễ hiễu, dễ làm theo; có sự chỉ dẫn tận tình cho người bệnh, người nhà người bệnh về các thủ tục và quy trình khám chữa bệnh dễ hiểu, dễ thực hiện; có quy định địa điểm phát số thứ tự thuận lợi; có đủ ghế ngồi cho người bệnh, người nhà người bệnh chờ tại các khoa, phòng khám, xét nghiệm; có nhân viên hướng dẫn và đưa người bệnh vào khoa điều trị.


        - Đối với cán bộ nhân viên y tế: có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh; sẵn lòng chỉ dẫn, tư vấn, khám chữa bệnh, chăm sóc tận tình cho người bệnh; không nhận tiền, quà của người bệnh, người nhà người bệnh trước và trong quá trình khám chữa bệnh; không vụ lợi từ người bệnh, người nhà người bệnh; tôn trọng, đoàn kết, sẵn sàng chia sẽ giúp đỡ đồng nghiệp và không đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm của mình cho đồng nghiệp.


       - Đối với người bệnh, người nhà người bệnh: tôn trọng cán bộ nhân viên y tế; thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh trong bệnh viện; giữ gìn an ninh, trật tự trong bệnh viện; tuyệt đối không hút thuốc lá trong bệnh viện; không đưa tiền, quà cho cán bộ nhân viên y tế trước và trong quá trình khám chữa bệnh.


         Qua triển khai phong trào, Công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với chính quyền tổ chức học tập quán triệt trong cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ 12 điều quy định về y đức; 10 điều Dược đức; 10 quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh; Quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ, CCVC trong các đơn vị sự nghiệp y tế, bằng nhiều hình thức: sinh hoạt cơ quan, đơn vị, sinh hoạt tổ công đoàn, họp giao ban, tổ chức nhiều lớp học tập trung; hội thi tay nghề “Điều dưỡng viên giỏi”; hội thi “Viên chức Y tế thanh lịch”…, với trên 2.890 lượt người tham gia; Đối với cơ sở kham chữa bệnh, tuyên truyền, vận động đoàn viên CCVCLĐ thực hiện khẩu hiệu hành động đi vào lòng người “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, ngoài ra, tại Hội nghị CBCCVC, Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức phát động cho cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế  hướng tới sự hài lòng của người bệnh”;  phát động phong trào thi đua 4 không (không thờ ơ với bệnh nhân; không từ chối bệnh nhân; không nặng lời với bệnh nhân; không tiêu cực với bệnh nhân). Đặc biệt, Công đoàn ngành đã tổ chức Hội thi “Tuyên truyền về thực hiện Quy tắc ứng xử” trong cán bộ, công chức, viên chức lao động các cơ sở khám chữa bệnh, có 70 thí sinh ở 14 đơn vị khám chữa bệnh tham gia, sau đó chọn đơn vị xuất sắc dự Hội thi khu vực.


          Thực hiện phong trào thi đua Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức, cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”, kết quả có 35 Bác sĩ tích cực tham gia; Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng được UBND tỉnh khen tặng 01 tập thể, 12 cá nhân.


          Triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao y đức trong bệnh viện là một trong những nhiệm vụ chính trị của ngành và của từng đơn vị. Thực hiện tốt những nội dung Quy tắc ứng xử nâng cao y đức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong bệnh viện, sẽ góp phần đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực trong cán bộ nhân viên y tế, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong bệnh viện, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; đồng thời thiết thực góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và xã hội đối với ngành y tế, giữ mãi hình ảnh đẹp của người Thầy thuốc “Lương y phải như từ mẫu” trong xã hội.

                                          Huỳnh Thị Thu Thủy
                                         Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế


liên kết web