TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM -> MÔ HÌNH, CÁCH LÀM MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN
Hiệu quả từ việc cải cách hành chính trong lĩnh vực hộ tịch
Thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2017 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế không những mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ bảo hiểm y tế mà còn giúp người dân tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian đi lại.
Trước đây, người dân phải đến ba cơ quan khác nhau để giải quyết từng thủ tục (UBND đăng ký khai sinh, Công an đăng ký thường trú, cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT). Điều này tạo ra sự lãng phí về thời gian, tốn kém về kinh phí cho cả người dân và cơ quan nhà nước vì mỗi cơ quan phải làm một bộ hồ sơ, khai đi khai lại nhiều thông tin cá nhân trùng lặp. Khi thực hiện liên thông cả 3 thủ tục, người dân chỉ cần đến một nơi là bộ phận một cửa của UBND xã nộp hồ sơ và nhận 3 kết quả cùng tại nơi này.
Cán bộ giải quyết các thủ tục cho người dân
Cũng chính từ việc triển khai mô hình liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành; công tác phối hợp giữa Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã, Công an xã và cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình liên thông thực hiện các thủ tục hành chính đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết theo quy định. Việc phối hợp đã phát huy có hiệu quả, làm thay đổi cơ bản cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước.
Để quy trình liên thông “ba trong một” được thông suốt, thời gian tới, cần tiếp tục phổ biến quy trình liên thông “ba trong một” TTHC tại các hội nghị. Đồng thời tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh; vận động người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền cho bà con những ưu điểm của việc đăng ký liên thông ba thủ tục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu để giải quyết hồ sơ; bảo đảm cơ sở vật chất, chính sách hỗ trợ cho cán bộ thực hiện. Đào tạo cán bộ phụ trách một cửa liên thông ngày càng chuẩn hóa từ trình độ, năng lực đến văn hóa ứng xử. Đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân biết những thuận lợi để họ tự nguyện tham gia.
Xác định rõ nội dung công việc và trách nhiệm của các đơn vị trong việc tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chủ trì, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Thông tư Liên tịch số 05; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch. Các phòng, ban, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính phải tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên thông.
Việc giải quyết thực hiện liên thông các thủ tục hành chính, trong thời gian qua đạt được một số kết quả đáng kể, ngày càng có nhiều công dân thực hiện liên thông các thủ tục. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung và ý nghĩa của việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính được triển khai dưới nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, tập huấn; kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các buổi sinh hoạt đoàn thể; niêm yết công khai quy trình thực hiện liên thông tại UBND cấp xã,… đã giúp người dân hiểu được những lợi ích khi thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Sự phối hợp giữa UBND cấp xã với cơ quan Bảo hiểm xã hội khá chặt chẽ. Đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại địa phương đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được địa phương quan tâm nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân.
Phan Thị Thúy Diễm