TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM -> MÔ HÌNH, CÁCH LÀM MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM -> MÔ HÌNH, CÁCH LÀM MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN

Voltar
Sáng kiến “Giải pháp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”
Trong thời gian tỉnh Sóc Trăng áp dụng các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì các hoạt động sản xuất và thương mại hàng ngày của người dân điều bị ảnh hưởng, như việc vận chuyển hàng hóa phải hạn chế, doanh nghiệp giảm thu mua, lực lượng lao động phải thực hiện giãn cách, diện tích sản xuất đến thời gian thu hoạch nhưng chưa được thu hoạch như lúa, nhãn và rau màu…., gây tồn đọng, ảnh hưởng đến thu nhập của bà con nông dân, do đó để giải quyết các vấn đề cấp bách trên, anh Trần Trọng Khiêm- đoàn viên của Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng đã mạnh dạn đưa ra giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại góp phần tiêu thụ hàng nông sản, giải quyết khó khăn cho bà con nông dân.

              Nhận thấy được tình hình khó khăn và cấp thiết đối với người dân, anh Trần Trọng khiêm đã đề xuất với Ban Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển Nông thôn, ban hành Quyết định thành lập và Quy chế hoạt động Tổ xúc tiến thương mại và kết nối thị trường nông sản, trong đó các thành viên của Tổ là đại diện 01 thành viên trong Ban giám đốc Sở, lãnh đạo các đơn vị có liên quan, đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thị xã và thành phố; với vai trò là Tổ trưởng anh đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, nắm tình hình, thường xuyên phối hợp với Tổ 970 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, kết nối với các Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tỉnh nhà.

                 Chủ động kết nối với các doanh nghiệp ở Phía Bắc chuẩn bị cho công tác thương thảo hợp đồng, cung cấp thông tin đầu mối cung ứng nông sản trên các sàn thương mại điện tử,  phối hợp với Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Viettel Post Sóc Trăng hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử… Kết quả đã hỗ trợ đưa 68/139 sản phẩm OCOP của tỉnh lên 02 trang thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn, qua đó tình hình tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn Postmart trung bình 50 - 60 đơn hàng/tháng, đặc biệt trong hoạt động hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nhãn nhiều đơn hàng số lượng lớn đã được kết nối để tiêu thụ cho nông dân với gần 11 tấn nhãn các loại được bán, 15.000 phần combo gồm gạo, lạp xưởng và các sản phẩm thiết yếu trên sàn postmart.vn.

Những chuyến xe kết nối tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân

                  Phối hợp với Công ty CP Bưu chính VN tại tỉnh Sóc Trăng cung cấp danh sách các cơ sở sản xuất nông lâm thủy sản và các hộ sản xuất nông sản trong tỉnh có ký cam kết sản xuất an toàn theo Thông tư số 17/2018/TT-BNNPTNT cho Sở Thông tin và Truyền thông để chuẩn bị cho kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử và thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. 

                 Tổ chức kết nối tiêu thụ với Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, kết quả đã có trên 60 cơ sở vựa tham gia là đầu mối tiêu thụ; đăng tải hơn 100 thông tin nông sản cần bán lên trang website htx.cooplink.vn; hỗ trợ cung cấp danh sách các đầu mối tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp, chợ đầu mối, tiểu thương, mạnh thường quân hỗ trợ tiêu thụ nông sản, kết quả trong năm đã tiêu thụ 1.433,3 tấn cây ăn trái, tăng 63% cùng kỳ (bưởi 1.120 tấn, vú sữa 305,3 tấn, nhãn 8 tấn), trong đó xuất khẩu 213,7 tấn.

                 Không dừng lại ở việc hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản trong thời gian dịch bệnh, anh còn đặt gian hàng trưng bày triển lãm thực tế ảo tại “Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử của báo VnExpress, thông qua gian hàng này, các sản phẩm nông sản của tỉnh nhà đã được quảng bá rộng rãi trên cả nước và ra ngoài nước, là điều kiện thuận lợi để tạo kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản và đã nhận được trên 10 yêu cầu liên kết tiêu thụ sản phẩm như Bưởi, Thanh long, Nhãn, Dừa, Sầu riêng, Đủ đủ, Vú sữa, Lúa ST25…, đưa hơn 50 sản phẩm lên cửa hàng 2D; giới thiệu được trên 22 cuộc giao dịch trên 30 loại nông sản, có trên 200.000 lốc sữa ever milk của HTX Nông nghiệp EverGrowth được kết nối để tạo combo cung cấp hàng cho TP. Hồ Chí Minh.

                  Với những kết quả đạt được như trên, sáng kiến của anh Trần Trọng Khiêm đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng ghi nhận và biểu dương khen thưởng trong Sơ kết giai đoạn 01 của Chương trình “Một triệu sáng kiến nổ lực- vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Trần Trọng Khiêm