TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM -> MÔ HÌNH, CÁCH LÀM MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN
Back
Chủ tịch Công đoàn với tâm huyết xây dựng nền tảng “Trường học hạnh phúc”
Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng.
Thầy Danh Quân - Chủ tịch CĐCS Trường TH Mỹ Thuận A, huyện Mỹ Tú chia sẻ, trường học phải là môi trường của tình yêu thương, thông cảm, chia sẻ; an toàn về thể chất và tinh thần; tôn trọng sự khác biệt bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới, trường học hạnh phúc có những điểm nhấn thực sự về “dạy người”.
Đặc điểm của một trường học hạnh phúc (theo UNESCO)
UNESCO đã đưa ra một mô hình “Trường học hạnh phúc (tên tiếng Anh: Happy School”) xoay quanh 3P: People (con người), Process (Hệ thống), Place (Môi trường).
Dành tình yêu cho trẻ con và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, Thầy Danh Quân không ngừng nuôi dưỡng hoài bão xây dựng mô hình “trường học hạnh phúc”, nơi mà mỗi đứa trẻ luôn tự tin thể hiện bản thân và nhận được sự tôn trọng, tình yêu thương từ phía thầy cô, bạn bè; nơi mà các thầy cô đều yêu quý học sinh, tận tâm và nhiệt huyết với nghề, sẵn sàng đổi mới, sáng tạo và hội nhập. Đó chính là môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn quan trọng nhất trong hành trình phát triển bản thân.
Thầy Danh Quân - Chủ tịch CĐCS Trường Tiểu học Mỹ Thuận A nghiên cứu thêm các phương pháp.
Để đạt được điều ấy, Thầy luôn đề cao tinh thần và sự gắn kết giữa thầy và trò. Yếu tố tâm huyết với nghề và tình cảm yêu thương dành cho con trẻ chính là điểm cộng lớn nhất để phát triển mô hình trường học hạnh phúc. Tại Trường TH Mỹ Thuận A , mỗi năm đều tổ chức nhiều hoạt động như Lễ hội Trăng rằm, Giáng sinh, Tết Nguyên đán, đây cũng là dịp để tạo nên ký ức đẹp giữa thầy và trò. Tham gia các sự kiện, phụ huynh dễ dàng bắt gặp khoảnh khắc thầy cô xuất hiện với vai chị Hằng, chú Cuội, ông Bụt, bà Tiên... hay không ngại hóa trang thành các nhân vật cổ tích nổi tiếng trên thế giới để cùng các con vui chơi hết mình.
Hàng ngày từ 6h30 phút sáng tất cả thầy cô với nụ cười tươi vui để đón học sinh, các em được thầy cô đón bằng cái ôm; cuối giờ thầy trò cùng tạm biệt nhau bằng cái vẫy tay tình cảm. Giáo viên đón và tạm biệt học sinh ngay tại lớp mình. Công việc diễn ra tất cả các ngày trong năm học. Từ đó, cô trò thân thiện, gần gũi, không còn khoảng cách.
Tạo môi trường thân thiện, gần gũi, nhà trường trang trí các lớp học, khu vệ sinh, tăng thêm cây xanh, cây bóng mát, khuôn viên sạch đẹp. Bên cạnh đó, ở những cây bóng mát được gắn nhiều câu ca dao, câu thơ, lời dạy ngắn, dễ hiểu, gần gũi học trò.
Điều này cũng chứng minh được sự thành công trong công tác giáo dục của Trường TH Mỹ Thuận A với xây dựng nền tảng mô hình “trường học hạnh phúc”. Đặc biệt, Thầy Danh Quân còn tích cực lan tỏa mô hình ý nghĩa này đến với nhiều thầy cô hơn.
Bằng cách tham gia thảo luận công tác giáo dục, thầy cô lồng ghép những chương trình hay, hoạt động ý nghĩa và quan điểm tích cực về trường học hạnh phúc. Gần đây Công đoàn nhà trường cũng đã tổ chức một buổi thảo luận, chia sẻ về phương pháp lấy trẻ làm trung tâm và cá nhân hóa trong giáo dục tiểu học.
Thể dục giữa giờ lên lớp
Thầy Danh Quân chia sẻ cảm xúc: “Tôi tự hào khi có thể góp phần công sức và để chia sẻ kiến thức hữu ích cho giáo dục tiểu học hiện đại, để giúp các em được học tập với nhiều phương pháp mới, đảm bảo khoa học”.
Hành trình xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc không hề đơn giản, dễ dàng mà đó là một hành trình dài, nhiều khó khăn, trở ngại và thậm chí nhiều thử thách. Nhưng với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền; sự đồng lòng, hỗ trợ của phụ huynh học sinh và xã hội, đặc biệt với sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động trong ngành, chúng ta tin tưởng rằng sẽ có nhiều trường học hạnh phúc ở các cấp học trong toàn ngành đáp ứng mong cầu của học sinh và phụ huynh học sinh.
LĐLĐ huyện Mỹ Tú
văn bản mới
liên kết web